Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

IAIDO Là Gì?

Iaido là nghệ thuật rút katana và tấn công khi kiếm vẫn còn nằm trong vỏ. “iai” được viết từ hai chữ 居: cư - ở, cư trú, ngồi và 合: hoà hợp, hợp lại. Có rất nhiều tranh luận tại sao “iai” là dùng để diễn tả hành động rút kiếm. 

Một số ý kiến cho rằng ý nghĩa của từ Iai bắt nguồn từ những bài kata trong tư thế seiza vốn không mấy khi được sử dụng trong thực tế thời xưa, khi các samurai không mang kiếm dài trong khi ngồi. 

Ý kiến khác cho rằng “iai” bao hàm ý nghĩa khắc chế kẻ tấn công một cách tức thời mà không phải di chuyển khỏi vị trí bị tấn công. Cũng như kendoka, các iaidoka sử dụng kiếm không phải đề chiến đấu với đối thủ mà với chính mình. 


Do đó Iaido thường được luyện tập với 1 người, bằng các bài kata thông qua các tình huống chống lại một hay nhiều đối thủ giả định. Mỗi bài kata đều bắt đầu và kết thúc với bao kiếm (saya). Trong suốt qua trình thực hiện kata, đỏi hỏi người tập phải có sự tập trung cao độ, giữ cho tâm thật sự yên tĩnh, toàn tâm với từng động tác, từng cử động nhỏ một cách tỉ mỉ. 

Iaidoka thường được khuyến khích tập thêm kendo để có thể hiểu được một phần nào đó tinh thần trong một trận quyết đấu thực sự. Thông thường, một iaidoka trình độ cao cũng là một kendoka có hạng và ngược lại. 


Để thực hiện hoàn hảo các bài kata, iaidoka còn phải hiểu rõ bộ pháp. Đôi khi các iaidoka cũng tập luyện với bạn tập, qua các bài đối luyện như các bài kata trong kendo hay kenjutsu. Tuy nhiên không như kendo, iaido không bao giờ có đối kháng tự do.

Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | 100 Web Hosting